why coffee make you poop

ทำไมดื่มกาแฟแล้วต้องถ่าย

30 พฤษภาคม – หลายท่านหลังจากที่ดื่มกาแฟสิ่งที่ต่อไปที่มักจะตามมาคืออาการปวดท้องเข้าห้องน้ำ แต่อะไรคือเหตุผลที่ทำให้อาการปวดท้องตามมาหลังจากดื่มกาแฟ

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Texas Medical ได้ทำการทดลองเพื่อที่จะหาคำตอบโดยป้อนกาแฟให้กับหนูทดลองเป็นระยะเวลาติดต่อกันสามวัน และแบ่งเป็นสองกลุ่มคือกลุ่มที่ได้กาแฟแบบมีคาเฟอีน (Caffeine) และกลุ่มที่ได้กาแฟแบบไม่มีคาเฟอีน (Decaf)

หลังจากหนูได้ดื่มกาแฟไปแล้วนักวิจัยจะสังเกตการบีบตัวของลำไส้หนูทั้งลำไส้เล็กและลำไส้ใหญ่ นอกจากนี้ยังเก็บตัวอย่างของอุจาระหนูไปตรวจปริมาณแบคทีเรีย

คาเฟอีนไม่ใช่ตัวการ

เมื่อเทียบระหว่างหนูทั้งสองกลุ่มพบว่าไม่ว่าหนูจะดื่มกาแฟที่มีคาเฟอีน หรือไม่มีคาเฟอีน อัตราการบีบรัดตัวของทั้งลำไส้เล็ก และสำไส้ใหญ่เพิ่มมากขึ้น ทำให้อาหารเดินทางผ่านระบบทางเดินอาหารได้ไว

เป็นผลการทดลองที่สอดคล้องกับการทดลองเมื่อปี 1990 ที่รายงานผลว่า 30% ผู้ที่ดื่มกาแฟจะมีอาหารปวดท้อง เนื่องจากมีการบีบรัดตัวของลำไส้มากกว่าผู้ที่ไม่มีอาการ

ผลกระทบด้านอื่น

เมื่อตรวจอุจาระของหนูที่ดื่มกาแฟเทียบกับหนูที่ไม่ดื่มพบว่าในกลุ่มที่ให้ดื่มกาแฟปริมาณแบคทีเรียในอุจจาระหนูลดลง

นอกจากนี้เมื่อนำอุจจาระหนุไปใส่จานเพาะเชื้อที่มีกาแฟผสมอยู่ยังพบว่าแบคทีเรียสามารถเติมโตได้น้อยลง และเมื่อเพิ่มปริมาณกาแฟในจากเพาะเชื้อแบคทีเรียก็ยิ่งเติบโตลดลง

ดังนั้นอาจจะพูดได้ว่ากาแฟมีฤทธิ์ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย (ต้องวิจัยเพิ่มเติม)

สรุป

ในบางคนการดื่มกาแฟอาจจะส่งผลให้ลำไส้บีบรัดตัว ทำให้เกิดอาการปวดท้อง และนำไปสู่การเข้าห้องน้ำ ไม่ว่าจะเป็นกาแฟแบบมีคาเฟอีน หรือไม่มีคาเฟอีน แต่กลไกที่ทำให้เกิดการบีบตัวยังไม่เป็นที่แน่ชัด 

และนอกจากทำให้ลำไส้บีบตัวแล้ว กาแฟยังทำให้ปริมาณแบคทีเรียในอุจจาระลดลง แต่ก็ยังไม่มีงานวิจัยที่มายืนยันผลในส่วนนี้

Reference

Gizmodo

Sprudge

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.