Yemenia-Map

ทำความรู้จักกับ Yemenia Genetic Group ใหม่ของกาแฟ Arabica

Arabica Variety

เมื่อพูดถึงสายพันธุ์ของกาแฟ Arabica แล้วสิ่งที่ถูกพูดถึงกันคือ Variety หรือสายพันธุ์ย่อยของ Arabica

สำหรับกาแฟอราบิก้า ถ้าพูดถึงสายพันธุ์ย่อยของอราบิก้า (Variety) สามารถแบ่งเป็นสองสายหลักๆได้แก่

  1. สายพันธุ์ที่กำเนิดใน Ethiopia เช่น Gesha, Java และ สายพันธุ์อื่นๆ
  2. สายพันธุ์ที่ถูกนำออกจาก Yemen ไปปลูกทั่วโลกได้แก่ Typica และ Bourbon

Yemenia-Map

Yemenia คืออะไร

Yemenia-Result

Qima Coffee บริษัทซื้อขายกาแฟ Yemen ที่ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอนร่วมมือกับ Dr. Christophe Montagnon หัวหน้า Scientific Director ของ WCR และผู้ก่อตั้ง RD2  ทำการสำรวจสายพันธุ์ของกาแฟอราบิก้าใน Yemen โดยใช้เทคนิค DNA Fingerprint กับกาแฟทั้งหมด 137 ตัวอย่างแบ่งเป็นสามกลุ่มคือ

  1. สายพันธุ์พื้นถิ่นใน Ethiopia accessions
  2. สายพันธุ์ที่ปลูกทั่วโลก กลุ่ม Typica และ Bourbon
  3. สายพันธุ์ที่ปลูกใน Yemen โดย Qima Coffee

เมื่อเปรียบเทียบทั้งสามกลุ่มแล้ว พบว่ากาแฟในกลุ่มที่ 2 หรือสายพันธุ์ที่ถูกนำออกจาก Yemen ไปปลูกทั่วโลกยังพบได้ทั่วไปใน Yemen

แต่สิ่งที่น่าสนใจคือการค้นพบกลุ่มของสายพันธุ์ใหม่ที่พบเฉพาะใน Yemen เท่านั้น ซึ่งไม่พบในกลุ่มที่ 1 และ 2 ทาง Qima Coffee จึงได้ตั้งชื่อว่า Yemenia หรือที่แปลว่า The Yemeni Mother ในภาษาอราบิก

สิ่งที่น่าสนใจของกาแฟกลุ่มนี้คือรสชาติที่ดี จะเห็นได้จากประกวดที่ Qima Coffee ร่วมมือกับ  Alliance for Coffee Excellence (ACE กลุ่มผู้จัดประกวด COE) โดยกาแฟที่เข้ารอบสุดท้าย 20 ตัวเป็นกาแฟที่อยู่ในกลุ่มของ Yemenia ทั้งหมด 15 ตัว; อันดับ 1, 2, 3 เป็นกลุ่มของสายพันธุ์ Yemenia เช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม : ตรวจสอบและยืนยันสายพันธุ์กาแฟอราบิก้าด้วย DNA Fingerprint

สรุป

Yemenia เป็นกลุ่มของสายพันธุ์กาแฟอราบิก้าใหม่ที่เพิ่งค้นพบโดยใช้เทคนิค DNA  Finger Print ถ้าเปรียบเทียบให้ชัดเจนอาจจะคล้ายกับที่หลายท่านเรียกสายพันธุ์กาแฟจาก Ethiopia ว่าเป็น Heirloom ซึ่งไม่ได้ระบุเจาะจงสายพันธุ์ให้แน่ชัด

การค้นพบกลุ่มของสายพันธุ์ใหม่นี้ เป็นการค้นพบที่สำคัญอาจจะมีความสำคัญพอๆกับที่มีการค้นพบกาแฟสายพันธุ์ Gesha ในงาน Best of Panama ในปี 2004

สำหรับการค้นพบนี้นอกจากจะเพิ่มความหลากหลายให้กับกาแฟอราบิก้าแล้วยัง อาจจะเป็นทางออกในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อนของกาแฟอราบิก้าในอนาคต

Reference

Yemenia by Qima Coffee

TAZA: Unveiling Yemen’s Unexplored Coffee Genetics

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.