Atomo-Coffee

Atomo Coffee | ถ้ากาแฟในอนาคตไม่ได้มาจากเมล็ดกาแฟ

27 สิงหาคม –  เทรนด์สินค้าทดแทนเช่น Beyond Meat บริษัทที่ผลิตเนื้อโดยใช้วัตถุดิบทดแทนจากพืช กำลังได้รับความนิยม ทำให้หลายบริษัทเริ่มส่งแนวคิดสินค้าทดแทนที่ผลิตได้จากในแล็บออกมา ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ Molecular Coffee จาก Atomo Coffee

Molecular Coffee

บริษัท Atomo Coffee เกิดจากความร่วมมือของนักวิทยาศาสตร์ทางอาหารหลายท่านโดยเริ่มจากการปล่อยแคมเปญผ่านทาง Kickstarter เมื่อตอนต้นปีที่ผ่านมา

สำหรับผลิตภัณฑ์ Molecular Coffee คือกาแฟที่ไม่ได้ผลิตมาจากเมล็ดกาแฟแต่การจากการนำสารต่างๆที่พบในกาแฟมาผสมเข้าด้วยกันให้ได้กลิ่นรสคล้ายกับที่พบในกาแฟ

นอกจากจะนำสารต่างๆมาผสมเข้าด้วยกันแล้ว ทางผู้ผลิตยังมีแนวคิดที่จะบรรจุสารเหล่านี้เข้าไปยังผนังเซลล์ของเปลือกไม้เหลือใช้ (Carrier Matrix) เพื่อจำลองลักษณะของผงกาแฟคั่วบดให้เหมือนจริงมากที่สุด

ซึ่งผู้ผลิตอ้างว่าสามารถผลิตรสชาติของกาแฟได้หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นกาแฟที่ให้รสชาติใกล้เคียงกับแหล่งที่ปลูกอย่าง Ethiopia, Colombia, หรือกาแฟแบบ Decaf  เป็นต้น

ทำไมต้อง Molecular Coffee?

ปัญหาที่ผู้ผลิตหยิบยกมาเป็นต้นเหตุในการสร้างผลิตภัณฑ์ตัวนี้ขึ้นมาคือ ราคากาแฟที่สูงขึ้น, ผลกระทบของการปลูกกาแฟไม่ว่าจะเป็นการทำลายพื้นที่ป่าเพื่อนำมาปลูกกาแฟ , หรือที่ภาวะโลกร้อนที่จะส่งผลให้พื้นที่ปลูกกาแฟลดลง

Molecular Coffee จึงได้ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองต่อความต้องการด้านกาแฟในอนาคตที่มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นแต่ปริมาณผลผลิตกำลังลดลด

ซึ่งล่าสุดบริษัทเพิ่งได้รับเงินลงทุนจาก Horizons Ventures เป็นเงินกว่า 2.6 ล้านเหรียญสหรัฐ

สรุป

เป็นที่น่าสนใจว่า Atomo Coffee จะผลิตกาแฟที่ไม่ได้เกิดจากกาแฟออกมาในรูปแบบไหน แต่หนึ่งในคำถามที่น่าสนใจที่สุดคือ ผลิตภัณฑ์นี้จะช่วยแก้ปัญหาที่ผู้ผลิตต้องการได้หรือไม่ โดยเฉพาะในสภาวะปัจจุบันที่ราคากาแฟกำลังตกลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีปริมาณผลผลิตล้นตลาด

Reference

Daily Coffee News

Kick Starter

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.