Roasted-3 by kavekalmar

ชวนดู | คั่วกาแฟแบบใกล้ชิดจาก Kavekalmar

Roasted 3 by Kavekalmar 

ชมการเปลี่ยนแปลงของเมล็ดกาแฟแบบใกล้ชิดตั้งแต่ผลกาแฟจนถึงกระบวนการคั่วกาแฟในระดับความเข้มแบบต่างๆ

สำหรับเมล็ดกาแฟในวิดิโอเป็นเมล็ดกาแฟแบบ Peaberry ซึ่งมีหน้าตาคล้ายเมล็ดถั่วมากกว่าเมล็ดกาแฟ 

ในวิดิโอจะเห็นความเปลี่ยนแปลงของเมล็ดกาแฟโดยเฉพาะสี ระหว่างคั่วกาแฟเมล็ดกาแฟมีการเปลี่ยนแปลงหลักๆ 3 ช่วงด้วยกันได้แก่

  1. Yellow เปลี่ยนจากสีเขียวเป็นเหลือง
  2. First Crack (Fc) หรือเมล็ดเกิดเสียงเหมือน Popcorn เป็นผลมาจากแรงดันไอน้ำในเมล็ดกาแฟดันตัวออกมา  สำหรับ Fc เป็นจุดที่บอกว่าเมล็ดกาแฟพร้อมสำหรับนำมาชง และถ้าคั่วต่อไปสีของเมล็ดกาแฟจะเข้มขึ้นเรื่อยๆ
  3. Second Crack (Sc) หรือเมล็ดกาแฟเกิดเสียงดังขึ้น แต่รอบนี้จะเบากว่ารอบแรก เกิดจากคาร์บอนไดออกไซด์ ดันเมล็ดกาแฟให้แตกออก เป็นจุดที่บ่งบอกว่ากาแฟคั่วเข้ม หลังจากเกิด Sc จะสั่งเกตได้ว่าจะเริ่มมีน้ำมันออกมาที่ผิวของเมล็ดกาแฟ เนื่องจากผนังเซลล์เริ่มแตกทำให้น้ำมันถูกดันออกมาด้านนอก สำหรับเมล็ดกาแฟที่ทั่วไปนิยมทานกันคือคั่วให้ถึงระดับ Sc แล้วจึงนำลง ยิ่งคั่วเข้มไปเรื่อยๆสุดท้ายเมล็ดกาแฟก็จะไหม้กลายเป็นเถ้าถ่าน

สำหรับการคั่วกาแฟจะมีการเปลี่ยนแปลงหลักๆอยู่ 3 ช่วงด้วยกัน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ทำให้รสชาติกาแฟของที่ละที่แตกต่างกันคือรูปแบบการคั่วหรือ Profile ยกตัวอย่างเช่นโรงคั่ว A และโรงคั่ว B คั่วกาแฟตัวเดียวกัน โรงคั่ว A คั่วกาแฟคั่วเข้มภายใน 10 นาที กับ แต่โรงคั่ว B คั่วโดยใช้เวลา 15 แม้ว่าสีของกาแฟจากสองโรงคั่วจะเหมือนกัน แค่รสชาติก็จะต่างกัน

Kavekalmar – เป็นโรงคั่วขนาดเล็กตั้งอยู่ในประเทศ Hungary นอกจากจะคั่วกาแฟแล้วยังผลิตอุปกรณ์เกี่ยวกับกาแฟและทำ Content เจ๋งๆเกี่ยวกับกาแฟออกมาให้ทุกท่านได้ชมอยู่เรื่อยๆ

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.