david-mao-unsplash

งานวิจัยล่าสุดบ่งชี้ว่าการดื่มกาแฟก่อนนอนไม่ส่งผลต่อการนอนหลับ

16 สิงหาคม – งานวิจัยล่าสุดที่เพิ่งตีพิมพ์ลงในนิตยสาร Sleep บ่งชี้ว่าการดื่มกาแฟภายในเวลา 4 ชั่วโมงก่อนนอนไม่มีผลต่อคุณภาพของการนอน ในขณะที่การดื่มแอลกอฮอร์และได้รับนิโคตินก่อนนอนมีผลกระทบให้คุณภาพของการนอนแย่ลด

ระยะเวลาวิจัยนานกว่า 14 ปี

Dr. Christine Spadola นักวิจัยจาก Florida Atlantic University และ Harvard Medical School ติดตามกลุ่มข้อมูลของชาวแอฟริกันอเมริกันกว่า 785 คนเป็นเวลา 14 ปี ใช้วิธีเก็บข้อมูลจากสายรัดข้อมือบันทึกการนอน ร่วมกับไดอารี่เก็บข้อมูลการนอนเพื่อหาความเชื่อมโยงระหว่างการได้รับ แอลกอฮอล์, คาเฟอีน ,และ นิโคตินก่อนการนอน กับคุณภาพของการนอนหลับ

คาเฟอีนไม่มีผลต่อการนอน

ผลการทดลองพบว่าการได้รับแอลกอฮอล์ส่งผลให้คุณภาพของการนอน (Sleep efficiency) ลดลง แต่ไม่พบผลกระทบที่ทำให้ตื่นกลางดึก (Wake After Sleep Onset)

ในขณะที่นิโคตินนอกจากจะส่งผลให้คุณภาพของการนอนลดลงแล้วยังส่งผลกระทบให้ผู้ทดลองตื่นกลางดึก (Wake After Sleep Onset) ซึ่งมีตัวเลขสูงกว่าการได้รัสารตัวอื่นประมาณ 6 นาที

แต่ในทางกลับกันผู้ที่ได้รับคาเฟอีนก่อนนอนเป็นเวลาน้อยกว่า 4 ชั่วโมงมีคุณภาพในการนอนไม่แตกต่างจากการนอนแบบปกติ

สรุป

เนื่องจากการทดลองนี้มีการเก็บข้อมูลเป็นระยะเวลานาน และไม่ได้เปรียบเทียบผลการทดลองแค่ระหว่างบุคคลเท่านั้น แต่ยังเปรียบเทียบผลกระทบของแต่ละบุคคลในช่วงเวลาต่างๆกันด้วยทำให้ผลการทดลองที่ได้ค่อนข้างน่าเชื่อถือ

ดังนั้นการดื่มกาแฟภายใน 4 ชั่วโมงก่อนนอนแทบจะไม่มีผลกระทบต่อการนอนในคนส่วนใหญ่

Reference

News Medical

Spadola, C. E., et al. (2019). Evening intake of alcohol, caffeine, and nicotine: night-to-night associations with sleep duration and continuity among African Americans in the Jackson Heart Sleep Study. Sleep.

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.