Colombia Coffee At Risk

นักวิจัยจาก Cenicafe กับงานวิจัยเพื่อยกระดับคุณภาพกาแฟของโคลอมเบีย

26 กรกฏาคม –  ศูนย์วิจัย Cenicafe ตั้งอยู่ที่เมือง MEDELLÍN ประเทศ Colombia เป็นศูนย์วิจัยเกี่ยวกับกาแฟทั้งด้านเศรษฐศาสตร์ , โรคในกาแฟ, และสายพันธุ์กาแฟ

โรคในกาแฟ

Coffee Leaf Rust

โรคราสนิม

สำหรับสถาบันวิจัย Cenicafe กำลังทำงานแข่งกับเวลาเพื่อแก้ปัญหารวมถึงหาวิธีการป้องกันโรคระบาดหลักในกาแฟได้แก่

  1. โรคราสนิม (Coffee Leaf Rust) – [Hemileia vastatrix]
  2. โรคมอดเจาะเมล็ดกาแฟ (Broca) – [Hypothenemus hampei]
  3. โรคผลเชอรี่กาแฟ (Coffee Cherry Disease) – [Colletotrichum kahawae]

ด็อกเตอร์ Álvaro Gaitán ผู้อำนวยการ Cenicafe กล่าวว่าทางศูนย์ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับโรคราสนิม และโรคมอดเจาะเมล็ดกาแฟมานานกว่าสิบปี สำหรับโรคผลเชอรี่กาแฟพบการระบาดแค่ในแอฟริกาตอนกลางและแอฟริกาตะวันออกเท่านั้นนั้น ยังไม่ระบาดมายังประเทศในแถบอเมริกากลาง

โคลอมเบียเคยเกิดการระบาดของโรคราสนิมระหว่างปี 2008 ถึง 2011 ทำให้ผลผลิตโดยรวมลดลงประมาณ 31% ทำให้โคลอมเบียต้องหันมาปลูกสายพันธุ์ที่ทนต่อโรคราสนิมระหว่างที่เกิดการระบาด 70% ของสายพันธุ์ที่ปลูกในโคลอมเบียเป็นสายพันธุ์ที่ไม่ทนต่อโรคราสนิท แต่หลังจากเกิดการระบาดถึงปัจจุบัน ตอนนี้ 70% ของสายพันธุ์ที่ปลูกในโคลอมเบียเป็นสายพันธุ์ที่ทนต่อโรคราสนิม ข้อมูลมาจากด็อกเตอร์ Roberto Vélez CEO ของกลุ่มผู้ปลูกกาแฟโคลอมเบีย

สำหรับ Cenicafe ได้ถูกก่อตั้งมาเมื่อ 70 ปีที่แล้ว มีเป้าหมายในการพัฒนาสายพันธุ์กาแฟที่ทนต่อโรคจากราและแมลงศัตรูพืช เช่นสายพันธุ์ Cenicafe1 ที่ใช้เวลาประมาณ 20 ปีในการพัฒนาซึ่งเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่ถูกนำมาปลูกเพื่อป้องกันโรคราสนิม

หนึ่งในตัวอย่างที่เกิดการระบาดของโรคราสนิมอย่างร้ายแรงคือประเทศศรีลังกา ประเทศศรีลังกาเคยเป็นประเทศศูนย์กลางในการปลูกกาแฟจนกระทั้งในช่วงปี 1850 ที่เกิดการระบาดของโรคราสนิมทำให้ผลผลิตทั้งเกาะเสียหายและทำให้กาแฟจากศรีลังกาหลายไปจากตลาดโลก

สำหรับโรคผลเชอรี่กาแฟ (Coffee Cherries Disease) เป็นโรคที่ด็อกเตอร์ Álvaro Gaitán กังวลว่าถ้าเกิดการระบาดจะทำให้เกิดความเสียหายต่อผลกาแฟอย่างรุนแรง

*Coffee Cherries Disease โรคระบาดโดยมีเชื้อรา Colletotrichum kahawae เป็นตัวทำให้เกิดโรค และเชื้อราตัวนี้สามารถแพร่กระจายโดยฝน

ปัญหาด้านเศรษฐศาสตร์

อีกหนึ่งปัญหาของการผลิตกาแฟในประเทศโคลอมเบียก็คือการที่ราคากาแฟในตลาดโลกได้ถูกกำหนดที่ กรุงนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้การเคลื่อนไหวของราคาขึ้นอยู่กับนโยบายของสหรัฐ หรือ นโยบายของประเทศปลูกกาแฟรายใหญ่อย่างบราซิล ดังนั้นราคากาแฟจึงไม่สะท้อนต้นทุนกาแฟของประเทศโคลอมเบีย

ทำให้เกษตรกรต้องลดต้นทุนและรวมทั้งต้องเพิ่มคุณภาพกาแฟให้สามารถแข่งขันกับประเทศที่ปลูกกาแฟรายใหญ่เช่นบราซิลหรือเวียดนาม และเนื่องจากราคาตลาดที่ตกต่ำทำให้เกษตรกรขาดความมั่นคงทางด้านการเงิน ซึ่งยังส่งผลให้ความมั่นคงทางด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมสั่นคลอน

Reference

NBCNews

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.