Shade Grown benefits

ปลูกกาแฟใต้ร่มเงา (Shade-Grown) ช่วยเพิ่มกำไรให้กับเกษตรกรเมื่อปลูกในปริมาณที่เหมาะสม งานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Columbia และมหาวิทยาลัย Cornell

4 เมษายน – งานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Columbia และมหาวิทยาลัย Cornell ตีพิมพ์งานวิจัยใหม่ในวารสาร Ecological Economics เกี่ยวกับข้อดีข้อเสียของการปลูกกาแฟใต้ร่ม (Shade-Grown) และการปลูกกลางแจ้ง

กาแฟที่ปลูกกลางแจ้งกับใต้ร่มเงา (Shade-Grown)

สวนกาแฟที่ปลูกกลางแจ้งให้ผลผลิตเยอะกว่ากาแฟที่ปลูกในร่มชัดเจน ทำให้เกษตรกรมีรายได้มากขึ้น แต่มีข้อเสียที่สำคัญเช่น การสูญเสียหน้าดิน และการทำลายป่าทำให้เกษตรกรมีต้นทุนที่สูงกว่าในการดูแลสวนกาแฟที่ปลูกกลางแจ้ง

สวนกาแฟที่ปลูกใต้ร่มเงาแม้ว่าจะมีผลผลิตที่ต่ำกว่า แต่ก็ปริมาณต้นทุนในการดำเนินการที่ต่ำกว่า

เนื้อหางานวิจัย

Juan Nicolás Hernandez-Aguilera หนึ่งในทีมวิจัยนำข้อดีและข้อเสียระหว่างการปลูกกาแฟกลางแจ้งและในร่มมาเปรียบเทียบใน 3 ประเด็นสำคัญดังนี้

  1. ผลผลิตและค่าใช้จ่าย
  2. ราคากาแฟที่สูงขึ้นจากคุณภาพที่เพิ่มขึ้นโดยการปลูกใต้ร่ม
  3. นกอาจจะมีส่วนช่วยในการลดศัตรูพืช

สำหรับงานวิจัยนี้ใช้โมเดล dynamic optimization สำหรับคำนวณความเป็นไปได้ที่เกษตรกรขนาดเล็กจะเปลี่ยนจากการปลูกกาแฟกลางแจ้งเป็นภายใต้ร่มเงา

ผลการวิจัยพบว่าสำหรับเกษตรกรขนาดเล็กหรือมีพื้นที่ประมาณ 5 เฮกตาร์เมื่อเปลี่ยนพื้นที่ปลูกประมาณ 36% มาเป็นกาแฟที่ปลูกใต้ร่มเงาจะช่วยให้มีรายได้ดีขึ้น

รายได้ที่ดีขึ้นเนื่องมาจาก

  1. ต้นทุนที่ถูกลงเนื่องจากนกสามารถช่วยลดศัตรูพืชลง
  2. ราคาที่ได้สูงขึ้นเมื่อเทียบกับกาแฟที่ปลูกกลางแจ้ง
  3. ปริมาณต้นไม้ที่เพิ่มขึ้น
  4. ปริมาณกาแฟที่ได้มีคุณภาพดีขึ้น

สรุป

การปลูกกาแฟแบบผสมผสานทั้งใต้ร่มเงา หรือกลางแจ้งในปริมาณที่เหมาะสมมีส่วนช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร และสามารถปรับลักษณะสวนกาแฟเป็นแบบใต้ร่มเงาได้มากขึ้นถ้าสามารถขายกาแฟที่ปลูกในร่มได้ราคาที่สูงกว่าปลูกกลางแจ้ง

นับว่าเป็นงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าทั้งสวนกาแฟที่ปลูกกลางแจ้งหรือใต้ร่มเงา ต่างมีข้อดีและข้อเสีย ดังนั้นการถกเถียงว่าการปลูกแบบไหนให้ผลดีที่สุด ไม่ควรจะเป็นประเด็นอีกต่อไป แต่การใช้ประโยชน์ลักษณะของทั้งสองแบบให้ดีที่สุดควรจะเป็นสิ่งที่ควรถูกนำมาพูดคุยในอนาคต

Reference

Daily Coffee News

Science Direct

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.