ARABICA GENOME PUBLISHED

World Coffee Research ได้เปิดให้นักวิจัยสามารถเข้าถึง Genome ของกาแฟอราบิก้าได้ฟรี

18 กันยายน – World Coffee Research ได้เปิดให้นักวิจัยและคนทั่วไปสามารถเข้าถึงรหัสพันธุกรรม (Genome) ของกาแฟอราบิก้าได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 

Public-Private Collaboration

Coffea Arabica Genome Sequencing Project เป็นการร่วมมือกันระหว่างบริษัทเอกชน และหน่วยงานของรัฐ ได้แก่ Illy Coffee, Lavazza, Istituto di Genomica Applicata, IGA Technology Services, DNA Analytica, universities of Trieste,  Udine, Padova, และ Verona 

เป้าหมายของงานวิจัยในครั้งนี้เพื่อเร่งความเร็วงานวิจัยกาแฟสายพันธุ์อราบิก้าให้ทันรับมือกับภาวะโลกร้อนที่คาดว่าจะทำให้พื้นที่ปลูกกาแฟหายไปกว่า 50%*

 

“Coffea Arabica”  Genome Sequencing Project

กาแฟสายพันธุ์ Arabica ที่ถูกนำมาใช้ในโปรเจคนี้เป็น Red Bourbon นำมาจากพื้นที่ Ahuachapan ในประเทศ El Salvador โดยนำเชอรี่จากต้นกาแฟมาสกัดเอา DNA ออกมาเพื่อทำการวิจัย

Coffee-Genome

ผลจากการ ​Sequece พบคู่เบสถึง 1.51 พันล้านคู่เบส คาดว่าจะมี Gene ทั้งหมด 78,311 ยีนด้วยกัน

 Download Genome 

 

Coffea Arabica

กาแฟสายพันธุ์อราบิก้าเป็น Species พืชในวงศ์(Genus) Coffea ซึ่งในกลุ่มของ Coffea ประกอบด้วยกาแฟหลายสายพันธุ์เช่น Coffea canephora (Robusta), Coffea liberica, Coffea charrieriana เป็นต้น

แต่ Coffea Arabica เป็น Species เดียวในวงศ์ Coffea ที่มีโครโมโซมถึง 44 คู่ ในขณะที่สายพันธุ์อื่นๆมีแค่ 22คู่เท่านั้น การมี โครโมโซม 44 คู่เป็นผลมาจากการผสมข้ามสายพันธุ์ของกาแฟสอง Species ได้แก่ Coffea Canephora และ Coffea eugenioides ซึ่งเป็นสองสายพันธุ์ที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน

ด้วยเหตุนี้เองทำให้กาแฟสายพันธุ์อาราบิก้ามีความซับซ้อนของรสชาติมากกว่ากาแฟที่มีโครโมโซม 22 คู่

อ่านเพิ่มเติมเรื่องที่มาของกาแฟ  Coffee 101 – ว่าด้วยเรื่องพื้นฐานของกาแฟ

 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.