Catimor

สายพันธุ์ Timor Hybrid กำลังสูญเสียความต้านทานต่อโรคราสนิม กับการพัฒนาสายพันธุ์ใหม่เพื่อทดแทน

10 ตุลาคม – ช่วงทศวรรษ 1920 ในป่าด้านตะวันออกของเกาะติมอร์ ได้เกิดการผสมข้ามสายพันธุ์ของกาแฟสองชนิดคือ กาแฟสายพันธุ์ Arabica และกาแฟสายพันธุ์ Robusta ก่อให้สายพันธุ์ที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ก็คือ Timor Hybrid (Hybrido de Timor) หรือกาแฟสายพันธุ์ Arabica ที่มียีนของกาแฟ Robusta ผสมอยู่ (สามารถเรียกอีกชื่อได้ว่า Arabusta)

Arabusta สายพันธุ์เก่า

การผสมข้ามสายพันธุ์ในครั้งนี้ทำให้ได้ต้นกาแฟสายพันธุ์ใหม่ที่สามารถทนทานต่อโรคราสนิมได้เป็นอย่างดี ซึ่งไม่เคยพบมาก่อนในกาแฟสายพันธุ์ Arabica ที่เกิดตามธรรมชาติทั่วไป ด้วยความสามารถในการป้องกันราสนิมได้เป็นอย่างดี ทำให้นักวิจัยจึงพยายามที่จะนำ Timor Hybrid มาผสมกับสายพันธุ์อื่นๆเพื่อปรับปรุงสายพันธุ์ให้มีรสชาติดียิ่งขึ้นเช่น

  1. นำ Timor Hybrid ไปผสมกับ Caturra กลายเป็น Catimor 
  2. นำ Timor Hybrid ไปผสมกับ Villa Sarchi กลายเป็น Sarchimor

แต่ปัญหาสำคัญที่กำลังเกิดขึ้นคือความสามารถในการป้องกันโรคราสนิมของ Timor Hybrid และสายพันธุ์ที่เกี่ยวข้องกำลังลดลง การพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ที่สามารถทนต่อโรคราสนิมได้จึงจำเป็นมากขึ้น

 

วิธีพัฒนา Arabusta สายพันธุ์ใหม่

World Coffee Research ได้ร่วมมือกับ CIRAD และ Nicafrance ในการพัฒนากาแฟสายพันธุ์ Arabusta ที่นำเอาข้อดีของ Robusta คือทนต่อโรคราสนิมแล้วและสามารถโตในที่อุณหภูมิสูงได้ รวมกับรสชาติที่ดีของกาแฟ Arabica

วิธีการพัฒนาสายพันธุ์ Arabusta สายพันธุ์ใหม่เริ่มจาก

  1. ใช้กระบวนการทำให้กาแฟสายพันธุ์ Robusta มีการจำนวนโครโมโซมเท่ากับ Arabica (เพิ่มจาก 2n เป็น 4n)
  2. หลังจากนั้นจึงนำไปผสมกับกาแฟสายพันธุ์ Arabica ชนิดที่ไม่มีผลิตละอองเกษร (Pollen) และทำการคัดเลือกต้นลูกที่มีลักษณะตามต้องการ
  3. ต้นที่ถูกเลือกจะถูกนำกลับไปผสมกับกาแฟสายพันธุ์ Arabica ทำให้มีความสามารถในการขยายพันธุ์ได้

สำหรับการทดลองในครั้งนี้ WCR ได้ผลิตต้นกาแฟสายพันธุ์ใหม่จำนวน 467 ต้น ซึ่งอยู่ระหว่างการเก็บข้อมูล โดยต้นที่ดีที่สุดจะถูกนำไปพัฒนาต่อไป ซึ่งจะใช้ระยะเวลาในการพัฒนาประมาณ 2 – 3 รุ่นด้วยกัน

Reference

World Coffee Research

Global Coffee Report

 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.