วิธีการชง アイスコーヒー | Japanese Ice Coffee | กาแฟดริปเย็นสไตล์ญี่ปุ่น

History

ถ้าพูดถึงเรื่องกาแฟแล้ว ประเทศญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการบริโภคกาแฟมากเป็นอันดับต้นๆของโลก จึงทำให้ญี่ปุ่นเป็นแหล่งรวบรวมและแหล่งกำเนิดของวัฒนธรรมการชงกาแฟที่หลากหลายนับตั้งแต่ร้านแบบ Kissaten  ไปจนถึงวิธีการชงกาแฟแบบ Aisu Kohi หรือ กาแฟดริปเย็น

แม้ว่าประวัติของ Aisu Kohi ในประเทศญี่ปุ่นจะไม่ชัดเจน แต่ Japanese Iced Coffee เริ่มเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมในประเทศอเมริกาในช่วงปลายทศวรรษ 90 โดย Peter Giuliano (Founder Counter Culture) ผู้ที่นำวิธีการชงกาแฟแบบนี้ไปเผยแพร่ที่สหรัฐอเมริกาในที่รู้จักกันว่า Japanese Ice Coffee

Japanese Ice Coffee ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วเนื่องจากให้รสชาติที่เปรี้ยวและจัดจ้านกว่าวิธีการชงแบบ Cold Brew รวมทั้งมีระยะเวลาในการชงไม่นาน และไม่ซับซ้อนเพียงเติมน้ำแข็งลงไปในเหยือกกาแฟ (Vessel) ด้านล่างทำให้กาแฟเย็นลงอย่างรวดเร็ว

Concept

วิธีการชง Aisu Kohi มีเป้าหมายเพื่อลดอุณหภูมิกาแฟดริปให้ลดลงอย่างรวดเร็วโดยการเพิ่มน้ำแข็งลงไปด้านล่าง เพื่อที่จะเสริฟเป็นเครื่องดื่มเย็น แต่การเพิ่มน้ำแข็งเข้าไปด้านล่างจะส่งผลให้น้ำกาแฟเกิดการเจือจางจากน้ำแข็งที่ละลายออกมา ดังนั้นความสมดุลระหว่างอุณหภูมิ ปริมาณน้ำแข็ง และ ปริมาณกาแฟเป็นเรื่องสำคัญ

ถ้าใช้ชงเอากาแฟน้อย น้ำแข็งเยอะจะทำให้รสชาติกาแฟเปรี้ยวและไม่สมดุล ในทางกลับกันถ้าใช้ปริมาณน้ำกาแฟมากและน้ำแข็งน้อยกาแฟก็จะเย็นช้า

เมื่อดริปกาแฟความเข้มข้นของสารละลายกาแฟในช่วงแรกจะเข้ม ในขณะที่ช่วงท้ายจะอ่อน

อ่านเพิ่มเติม วิธีการดริปกาแฟสำหรับผู้เริ่มต้น 

ดังนั้นเราจึงทดแทนน้ำที่ไม่ค่อยมีรสชาติในช่วงหลังด้วยน้ำแข็ง ทำให้กาแฟเย็นลงอย่างรวดเร็วและไม่เสียความสมดุลในรสชาติไปมากนัก

How to Brew

อุปกรณ์

สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้เหมือนกับอุปกรณ์ดริปกาแฟปกติ

  1. กาแฟ 15 กรัม
  2. น้ำร้อน 93 องศา 200 กรัม
  3. น้ำแข็ง 55 กรัม
  4. ตราชั่ง
  5. โหลใส่กาแฟ
  6. Dripper พร้อมกับกระดาษกรอง
  7. นาฬิกาจับเวลา

สำหรับอัตราส่วนในการชงกาแฟเย็นแบบญี่ปุ่นจะอยู่ที่กาแฟ 1 กรัมน้ำ 13 กรัม และจะผสมน้ำแข็งเพิ่มอีก 55 กรัม ทำให้อัตราส่วนกาแฟในเหยือกอยู่ที่กาแฟ 1 กรัมน้ำ 15 กรัม

ขั้นตอนการชง 

1.เตรียม Dripper พร้อมกับล้างกระดาษให้เรียบร้อย เพื่อลดกลิ่นกระดาษ

2.ใส่กาแฟบดแล้ว 15 กรัม  (บดขนาดเล็กกว่าเมล็ดงาเล็กน้อย) และใส่น้ำแข็ง 55 กรัมลงในเหยือกด้านล่าง

3.ใส่น้ำ 40 กรัม คนให้ผงกาแฟเปียกโดยทั่วและรอ 40 วินาที

4.เมื่อครบ 40 วินาทีเติมน้ำ 40 กรัม ทุก 30 วินาทีจนครบ 200 กรัม

5.คนให้น้ำแข็งละลายหมดเพื่อเพิ่มความสมดุลให้กับรสชาติของกาแฟ

6.เสิร์ฟ

การชงแบบ Japanese Ice Coffee นับว่าเป็นหนึ่งในทางเลือกของการชงกาแฟเย็นที่ใช้เวลาน้อยและได้กาแฟเย็นที่มีมิติมากกว่าวิธีการชงแบบ (Cold Brew)

Reference

Coffeed

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.