Coffee Farm

การรับมือกับ “โรคราสนิม” ในพื้นที่ปลูกต่ำ วิธีไหนมีประสิทธิภาพมากกว่ากันระหว่างการใช้ยาฆ่าเชื้อรากับการบำรุงต้นกาแฟ งานวิจัยจาก World Coffee Research

13 กันยายน – นักวิจัยจาก World Coffee Research นำโดย Dr. Jacques Avelino ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับโรคราสนิมและต้นกาแฟในพื้นปลูกที่ต่ำ

เป็นที่รู้กันมานานว่าการปลูกกาแฟในพื้นที่ต่ำ จะทำให้ต้นกาแฟมีโอกาสเป็นโรคราสนิมได้ง่ายกว่าต้นกาแฟที่ปลูกในพื้นที่ๆสูงกว่า (เนื่องจากราสนิมกระจายได้ยากกว่าในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิต่ำ) 

การป้องกันการระบาดของโรคราสนิมมักจะใช้ยาฆ่าเชื้อรา (Fungicide) โดยจะฉีดพ่นไปที่ต้นกาแฟเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของรา นอกจากจะใช้ยาฆ่าเชื้อราแล้ว บางสวนเลือกที่จะใส่ปุ๋ยเพื่อดูแลสุขภาพของต้นกาแฟแทนการใช้ยาฆ่าเชื้อรา แต่วิธีการไหนให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่ากัน

อ่านเพิ่มเติม ความสัมพันธ์ระหว่างต้นไม้ให้ร่มเงา (Shade Tree) กับการระบาดของโรคราสนิมงานวิจัยจาก World Coffee Research

การทดลอง

Dr. Jacques Avelino และทีมได้ทำการวิจัยในกัวเตมาลา ในกาแฟทั้งหมด 30 สายพันธุ์ และแบ่งพื้นที่ทดลองออกเป็น 48 พื้นที่ด้วย นักวิจัยจะทำการเก็บข้อมูลของใบต้นกาแฟที่ติดโรคราสนิม และการแพร่กระจายของโรคราสนิมบนใบของต้นกาแฟ

โดยทำการเปรียบเทียบการระบาดของโรคราสนิมในต้นกาแฟสองกลุ่มด้วยกันได้แก่ กลุ่มที่ป้องกันการระบาดของโรคราสนิมโดย 1. กลุ่มของต้นกาแฟที่ได้นับการดูแลใส่ปุ๋ยเพื่อให้ต้นกาแฟแข็งแรง และ 2. กลุ่มที่ใช้ยาฆ่าเชื้อรา ว่าวิธีการไหนจะส่งผลดีต่อต้นกาแฟมากกว่ากัน

รูปจาก World Coffee Research

ผลการทดลองพบว่าในพื้นที่ที่ต่ำ การใส่ปุ๋ยเพื่อความแข็งแรงของต้นกาแฟมีประสิทธิภาพในการลดการระบาดของโรคราสนิมโดยเฉพาะพื้นที่ปลูกต่ำ สังเกตได้จากกราฟ Tipologia 1 ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ต่ำหรือสูงกว่าระดับการระบาดของโรคราสนิมไม่แทบจะไม่แตกต่างกัน

ในทางกลับกันในกราฟ Tipologia 2 หรือการใช้ยาฆ่าเชื้อรา (Fungicide )การระบาดของโรคราสนิมในพื้นที่ต่ำสูงกว่า T1 มาก แต่เมื่อระดับความสูงเพิ่มขึ้นการใช้ยาฆ่าเชื้อรามีประสิทธิภาพที่ดีกว่าการให้ปุ๋ย

สรุป

การดูแลใส่ปุ๋ยต้นกาแฟจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของต้นกาแฟ ซึ่งมีความสำคัญกับการป้องกันโรคติดต่อโดยเฉพาะโรคราสนิม ทำให้การระบาดของโรคราสนิมในต้นกาแฟที่แข็งแรงในพื้นที่ปลูกต่ำและปลูกสูงไม่ต่างกัน แต่การใช้ยาฆ่าเชื้อราจะมีประสิทธิภาพที่จะช่วยลดการระบาดของโรคราสนิมในพื้นที่ที่มีความสูงได้ดีกว่า ในขณะที่พื้นที่ปลูกต่ำการใช้ยาฆ่าเชื้อราอย่างเดียวจะมีการระบาดของโรคสูงกว่า

Reference

World Coffee Research

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.