A Coffee a day

ผู้ที่ดื่มกาแฟมีอัตราการเสียชีวิตน้อยกว่าผู้ที่ไม่ดื่มกาแฟ งานวิจัยจาก UK Biobank

2 กรกฎาคม – งานวิจัยจาก UK Biobank ในหัวข้อ Association of Coffee Drinking with Mortality by Genetic Variation in Caffeine Metabolism ได้ถูกตีพิมพ์บนเว็ปไซต์ Jama Network เป็นงานวิจัยเพื่อศึกษาหาความสัมพันธ์ของการดื่มกาแฟกับอัตราการเสียชีวิต โดยแบ่งตามความสามารถของยีนที่สามารถจัดการ Caffeine (Caffeine Metabolism)

การทดลอง

รูปแบบการทดลองจะใช้การติดตามพฤติกรรมของผู้เข้าร่วมทดลองโดยใช้ข้อมูลจาก UK Biobank ใช้ระยะเวลาศึกษาตั้งแต่ปี 2006 จนถึง ปี 2016 มีผู้เข้าร่วมประมาณ 500,000 คนแบ่งเป็น

  1. ผู้หญิง 54%
  2. ผู้ดื่มกาแฟ 78%
  3. อายุระหว่าง 38-73 ปี ; ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 57 ปี
  4. แบ่งผู้ร่วมการทดลองออกไปตามลักษณะของยีนที่เกี่ยวกับ Caffeine Metabolism

สำหรับกาแฟที่ผู้ร่วมทดลองดื่มจะมีทั้งกาแฟแบบสำเร็จรูป (Instant) , กาแฟคั่วบด (Ground), และกาแฟที่ไม่มีคาเฟอีน (Decaffeinated)

ผลการทดลอง

หลังจากติดตามพฤติกรรมของผู้ร่วมงานวิจัยเป็นเวลา 10 ปีมีผู้เสียชีวิตระหว่างงานวิจัย 14,225 คน พบว่าการดื่มกาแฟกับอัตราการเสียชีวิตมีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้ามกัน(หรือผู้ที่ดื่มกาแฟมีอัตราการเสียชีวิตน้อยกว่าผู้ไม่ดื่มกาแฟ) แม้ว่าจะดื่มกาแฟในปริมาณมาก(ดื่มกาแฟมากกว่า 8 แก้วต่อวัน) นอกจากนี้ลักษณะทางพันธุกรรมของ Caffeine Metabolism เช่นผู้ที่เผาผลาญได้ดี และผู้ที่เผาผลาญได้ไม่ดีไม่มีผลต่ออัตราการเสียชีวิตในผลการทดลอง

สรุป

นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งงานวิจัยที่ออกมาสนับสนุนว่าการบริโภคกาแฟอาจจะมีส่วนช่วยลดโอกาสการเกิดโรค หรือผู้ที่บริโภคกาแฟอยู่เป็นประจำจะช่วยลดโอกาสจากการเสียชีวิตจากโรคต่างๆได้ แม้ว่าจะบริโภคในปริมาณมากหรือน้อยก็ตาม และอาจจะไม่เกี่ยวกับชนิดของกาแฟที่บริโภคอีกด้วย

Reference

Jama Network

1 thoughts on “ผู้ที่ดื่มกาแฟมีอัตราการเสียชีวิตน้อยกว่าผู้ที่ไม่ดื่มกาแฟ งานวิจัยจาก UK Biobank

  1. lersak lertpattaramanat says:

    I am glad to hear that. I think the coffee producer will also glad both the farmers and coffee plants. It is an alternative for drinking coffee lovers. It makes sure there is no harm from coffee. Thanks the researchers for kind of good research.

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.